Gà Cao Lãnh – Giống Gà Bản Địa Xứ Nam Kỳ Nổi Tiếng

Đặc điểm thân thể gà trống Cao Lãnh bạn chưa biết

Gà Cao Lãnh được biết đến là giống gà bản địa của Việt Nam và được xuất thân từ vùng đất Đồng Tháp. Nhiều người vẫn thường cho rằng không có giống gà nào có thể so sánh với chúng. Hiện tại, các chiến kê này vẫn được ưa chuộng và dần trở thành “đặc sản” xứ Nam Kỳ. Cùng 123B khám phá ngay!

Tìm hiểu chung về giống gà Cao Lãnh 2024

Gà Cao Lãnh là một giống gà đặc biệt, chúng được lai tạo với mục đích tạo ra một giống có kích thước lớn hơn nhiều so với giống khác. Chúng thường mang trọng lượng lên đến 6 – 7kg mỗi con và sở hữu cánh to, đùi dày cùng vô số đặc tính lạ. Cụ thể:

Nguồn gốc của giống Cao Lãnh

Cao Lãnh được xem là một trong những chiến kê nhất nhì tại Việt Nam và đã có chỗ đứng nhất định trong giới mê chọi gà. Chúng lai tạo từ Miên với trống Việt nên tổng hợp hết các đặc điểm vượt trội của cả bố lẫn mẹ. Cụ thể như: khả năng ra đòn hiểm độc, sức khỏe dẻo dai, chịu đòn tốt,…

Tìm hiểu nguồn gốc của giống gà Cao Lãnh
Tìm hiểu nguồn gốc của giống gà Cao Lãnh

Giai thoại của gà Cao Lãnh bạn chưa biết

Gà Cao Lãnh được mọi người xem là hùng kê xuất sắc nhất vùng đất Nam Kỳ từ xưa cho đến nay. Nhờ sở hữu lối đá hay cùng cặp chân nhạy bén hơn hẳn giống khác, chúng rất phù hợp cho các hình thức thi đấu cựa sắt hoặc cựa dao.

Đặc điểm chung của giống gà Cao Lãnh

Dưới đây là một số đặc điểm trong của giống gà này được cung cấp bởi 123B mời bạn đọc cùng tham khảo ngay:

Gà trống

Gà trống Cao Lãnh thông thường sẽ có khối lượng không quá nặng. Tuy nhiên chỉ sau 1 năm tuổi, các sư kê đã có thể mang chúng đi đá. Chúng được đánh giá về ngoại hình là phá tướng khi sở hữu màu lông chuối. Tuy nhiên nếu chọn ra cặp sinh đôi trong trại đi đá, con ở ngoài gáy lừng thì chắc chắn chiến kê còn lại sẽ khả năng cao giành thắng cuộc.

Đặc điểm thân thể gà trống Cao Lãnh bạn chưa biết
Đặc điểm thân thể gà trống Cao Lãnh bạn chưa biết

Gà mái

Gà mái nòi Cao Lãnh khét tiếng về độ hung dữ và lỳ đòn. Đây cũng là lý do chính khiến sư kê một khi đã chọn được giống tốt thì sẽ không bao giờ bán nó. Tuy nhiên để nuôi được một con gà mái Cao Lãnh cũng không phải dễ dàng, đòi hỏi bạn phải tốn rất nhiều công sức và tâm huyết.

Bỏ túi các cách chọn chiến kê Cao Lãnh chất lượng

Nếu mọi người chọn đúng giống và sẵn sàng bỏ thời gian ra cả ngày để chăm sóc chúng thì chắc chắn sẽ giúp gà chiến tăng tỷ lệ thắng trận trong các cuộc thi đấu lên một cách đáng kể. Tuy nhiên, để làm điều đó thành công bạn phải biết cách chọn gà như:

Chọn gà con kỹ lưỡng

Để chọn gà con Cao Lãnh, hãy đến trực tiếp các trường gà uy tín nhất. Nếu như không có nền móng vững chắc thì sẽ khó tạo nên chiến kê mạnh trong tương lai. Cụ thể tiêu chí lựa chọn giống gà con gồm:

  • Gà con không bị tật, lỗi mỏ hay cánh, chân. Đặc biệt Cao Lãnh phải có dáng đi thẳng, không cong vẹo.
  • Nên ưu tiên lựa chọn giống con nhỏ có một trong 2 gà bố hoặc gà mẹ thuộc tổng dòng.
  • Lựa chọn các con có sức khoẻ tốt, bạo người và săn chắc.
Cách chọn gà Cao Lãnh giống tốt để nuôi
Cách chọn gà Cao Lãnh giống tốt để nuôi

Chọn gà Cao Lãnh dựa vào vảy

Ngoài chọn gà kỹ lưỡng từ giống bố mẹ, nhiều sư kê chân chính cũng thường chia sẻ họ sẽ quan tâm đặc biệt đến vảy gà để xem xét. Cụ thể:

  • Vảy giáp vi đao: Đây là dạng vảy hình mũi nhọn như đao và giống nào sở hữu loại này chắc chắn tốt.
  • Vảy kích giáp: Nó có 4 hình vảy từ trên gối gà xuống và được xem là yếu tố phân biệt tướng kê.
  • Vảy thất đao thiên: Dạng này có hình xiên đao hay còn gọi là thất đao thiên – sát kê mạnh giúp bạn tiêu diệt được mọi đối thủ chỉ trong  vài nốt nhạc.
  • Gà có 3 hàng vảy: Nếu quan sát thấy chúng có 3 hàng nằm trên cán xếp song song nhau thì hãy lựa chọn ngay vì đây là biểu hiện cho “văn võ song toàn”.

Cách chăm sóc gà Cao Lãnh để chúng đá tốt nhất

Chăm sóc gà Cao Lãnh là cả một quá trình dài để bạn đảm bảo sức khỏe cho chúng cũng như tăng năng suất khi đem ra đấu trường. Một lời khuyên từ sư kê chuyên nghiệp về cách nuôi dưỡng giống này gồm:

  • Phải được nuôi trong môi trường sống khô ráo, ấm áp để Cao Lãnh có thể tự điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.
  • Tiếp theo, cần đặc biệt chú ý đến hệ thống vệ sinh chỗ ở như: đáy chuồng, nước uống, máng ăn,… Nhằm hạn chế gây ra các bệnh về đường ruột của gà.
  • Cuối cùng, chế độ dinh dưỡng và phương pháp tập luyện chính là các yếu tố quan trọng nhất trong việc chăm sóc hùng kê. Hãy đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất nhằm tăng sức đề kháng cho gà. Đừng quên thường xuyên áp dụng các bài tập chạy lồng để cải thiện cơ đùi của chúng.

Lời Kết

Nhìn chung, giống gà Cao Lãnh thực sự là loài chiến kê mang đến nhiều lợi ích cho mọi người. Tuy nhiên muốn nuôi được hiệu quả, bạn cần đặc biệt chú ý về việc phòng tránh các bệnh thường gặp để có biện pháp chữa trị tốt nhất. Hy vọng bài viết này của 123B sẽ giúp ích cho bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *